VI. Khu dân cư

Học lái xe ô tô B2 Lý Thuyết và Thực Hành Đậu trăm phần trăm


Trước hết, bạn có thể đang phân vân nên chọn học bằng B1 hay B2. Thực ra cả 2 hạng bằng đều có ưu nhược điểm nhất định, chọn loại nào là tùy theo nhu cầu thực tế của bạn mà thôi.

Lái xe taxiTrước đây khi học lái xe, cũng tìm hiểu để lựa chọn hạng bằng. Lúc đó, chỉ nghe nói khác nhau cơ bản là bằng lái xe B2 có thể lái được xe kinh doanh (taxi, xe tải chở hàng thuê). Thế là tôi quyết định theo học B2. Vì tính ra cũng chẳng mất thêm thời gian chi phí, mà biết đâu lúc “cơ nhỡ” lại muốn lái taxi thì sao.

Bây giờ thấy lựa chọn như vậy cũng ổn, nhất là khi thời hạn B2 tăng từ 5 lên 10 năm thì lại càng thuận tiện.

Tất nhiên, thi B1 thì dễ hơn một chút, và bằng B1 có thời hạn đến khi bạn nghỉ hưu. Thế tôi mới nói chọn thế nào là do nhu cầu thực tế của bạn. Và nếu bạn vẫn phân vân và muốn tìm hiểu kỹ hơn, thì hãy tham khảo thêm trong phần So sánh giữa bằng B1 và B2.

Nếu bạn vẫn quyết định học B1 thì có lẽ cần tham khảo một bài khác (tôi sẽ viết sau). Còn ở đây tôi sẽ giới thiệu về việc học lái xe B2. Tất nhiên đọc bài này cũng sẽ hữu ích với người học B1, vì cả 2 hạng bằng có rất nhiều nội dung giống nhau.

Chọn trung tâm học lái xe B2

Do tính thông dụng nên hiện việc theo học lái xe ô tô B2 hiện khá thuận tiện, nhất là tại các thành phố lớn. Có rất nhiều trung tâm để người học lựa chọn.

Tuy nhiên nhiều lựa chọn quá cũng nhức đầu, bạn sẽ chẳng biết chọn thế nào, vì chỗ nào cũng tự giới thiệu mình là chất lượng, uy tín, giá rẻ… Khi đó việc đánh giá dựa vào tiêu chí lựa chọn trung tâm lái xe là cần thiết.

Với trường dạy nghề có chất lượng, bạn được học lý thuyết và thực hành với thời lượng đảm bảo, do giáo viên có kinh nghiệm hướng dẫn. Nhờ đó, khả năng thi đỗ cao hơn, và tay lái cũng vững vàng hơn sau khi có bằng.

Sau khi chọn được trung tâm thì phải làm…

Hồ sơ học lái xe B2

Chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn của Trung tâm đào tạo lái xe bạn theo học. Theo quy định, hồ sơ này gồm:

  1. Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 13 của Thông tư 46/2012/TT-BGTVT;
  2. Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn (các trường chỉ yêu cầu bản photcopy không cần công chứng);
  3. Giấy khám sức khoẻ do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.
  4. Một số trung tâm yêu cầu thêm bản sơ yếu lý lịch tự khai (không cần xác nhận của phường/xã)

Khi nộp hồ sơ, bạn sẽ được cơ sở đào tạo chụp ảnh ngay tại đó để lưu hồ sơ lái xe của bạn sau này.

Lưu ý: khi chụp ảnh không được đeo kính, tóc không che tai và phải cài khuy áo, tóc cũng không được che lông mày. Những bạn nào có phong cách nghệ sĩ tóc dài lưu ý phải chỉnh trang cẩn thận không là chụp ảnh không đạt yêu cầu.

Thời gian học theo quy định cho Hạng B2 khá dài: 588 giờ, trong đó lý thuyết là 168, và thực hành lái xe là 420.

Nhưng quy định là một chuyện, thực tế thì khác xa. Số giờ học thường bị cắt ngắn rất nhiều. Như bà xã tôi mới học B2 xong, thì riêng thực hành lái chỉ khoảng 15-20 giờ là cùng. Vậy chưa hiểu 588 giờ trên phân bổ vào đâu nhỉ?!

Hiện như tôi thấy học lái xe B2 thường mất khoảng 3 tháng. Một số trường có chương trình linh hoạt: kéo dài hơn hoặc rút ngắn đi cho phù hợp với nhu cầu của học viên. Có nhiều nơi còn giới thiệu chương trình học lái xe “cấp tốc” dành cho những người bận rộn. Thực khó mà tin vào chất lượng của những khóa học “mì ăn liền” kiểu đó!

Và dưới đây là những nội dung trong chương trình học lái xe B2: lý thuyết và thực hành

Học Lý thuyết lái xe B2

Khi học lái xe B2, phần lý thuyết sẽ gồm những nội dung chính sau:

  1. Quy định chung và quy định đối với phương tiện
  2. Nghiệp vụ vận tải và kỹ thuật lái xe
  3. Quy tắc giao thông
  4. Điều kiện kỹ thuật của xe
  5. Biển báo và sa hình

600 câu hỏi sát hạch lái xe Phần lý thuyết này xoay quanh Bộ 600 câu hỏi sát hạch lái xe. Sau khi giáo viên hướng dẫn những phần nội dung chính, bạn sẽ được luyện bộ câu hỏi để chuẩn bị thi sát hạch lý thuyết.

Đề thi lý thuyết bằng lái xe B2 sẽ gồm 35 câu hỏi trắc nghiệm lấy từ bộ câu hỏi nêu trên. Nếu bạn trả lời đúng 31/35 trở lên là đạt.

 

Chú ý những câu hay bị sai

Khi luyện trả lời bộ câu hỏi lý thuyết, hãy đánh dấu vào những câu bạn làm sai. Sau đó xem kỹ đáp án và suy nghĩ xem tại sao mình sai, từ đó tìm ra và ghi nhớ câu trả lời đúng. Làm vài lần những câu này, bạn sẽ không còn bị sai nữa.

Thực ra, rất nhiều câu hỏi có thể trả lời bằng cách suy luận hoặc kinh nghiệm thực tế. Về cơ bản, bạn đã có thể tự làm được đến 50% rồi. Số những câu còn lại khó, hay sai thì dùng cách ôn luyện để làm cho đúng.

Theo thibanglaixe.com.vn, thì đa phần các bạn đều trả lời sai những câu: 120, 138, 293, 013, 158, 280, 328, 373, 231. Bạn hãy học kỹ để không lọt vào 50% đó nhé.

Trong quá trình học lái xe B2, bạn cũng nên tìm luyện lý thuyết bằng phần mềm luyện thi B2. Và tất nhiên, bạn cũng nên luyện thi thử sát hạch lý thuyết lái xe online ngay trên website này.

Quy tắc giải sa hình

Trong những mẹo thi lý thuyết B2, có câu này khá hay liên quan đến sa hình:

Nhất chớm - Nhì ưu - Tam đường - Tứ hướng.

Chớm là chớm đi vào nơi đường giao cắt; ưu là xe ưu tiên; sau đó mới đếnđường ưu tiên; và hướng ưu tiên. Cụ thể thứ tự ưu tiên các xe trong sa hình như sau:

Xe nào đã vào chỗ giao nhau thì có quyền ưu tiên đi trước cao nhất (trước cả xe ưu tiên chưa vào chỗ giao nhau);

Các xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ có quyền đi trước các xe khác như ô tô, mô tô, xe lam... Trong các xe ưu tiên thì thứ tự lại như sau: xe cứu hoả, xe quân sự, xe công an, xe cứu thương…

Nếu cùng là xe không ưu tiên thì xét đến đường ưu tiên. Xe nào nằm trên đường ưu tiên thì có quyền đi trước.

Xe nào không vướng xe khác ở bên phải có quyền đi trước, nhưng trong vòng xuyến thì phải nhường đường cho xe đến từ bên trái. Đây là theo nguyên tắc: tại nơi giao nhau không có vòng xuyến thì xe bên phải được quyền ưu tiên, còn tại vòng xuyến thì xe bên trái được ưu tiên hơn. (Xem thêm Có cần xi nhan tại vòng xuyến?)

Thứ tự ưu tiên tiếp theo: xe rẽ phải => xe đi thẳng => xe rẽ trái.

Thi Thực hành lái xe B2

Sau khi học lý thuyết, bạn sẽ được học “số nguội”, tức là học cách sử dụng số, côn, ga… trên xe mô hình (hoặc xe cũ chỉ còn mấy bộ phận này). Một số trung tâm còn cho học viên luyện trên cabin điện tử để mô phỏng tình huống ngoài thực tế.

Khi nắm được những thao tác cơ bản như cách phối hợp “Côn ra, ga vào, phanh tay thả”... thì bạn sẽ được tập xe thực với thầy hướng dẫn (cùng khoảng 4-5 học viên khác).

Trong quá trình học thì bạn sẽ được thực hành cả hai phần: lái xe trên sa hình và đường trường. Thường thì thầy cho chạy lòng vòng ngoài đường một hồi, rồi vào khu nào có bãi tập để học lùi chuồng, qua vạch đinh… Đến ngày gần thi mới thuê xe cảm ứng và bãi tập để làm quen với xe và bãi thi sát hạch.

Khi thi thì riêng từng phần như dưới đây.

Phần lái xe trên sa hình

Học viên sẽ được lái xe thực tế, và xử lý các kỹ thuật lái cơ bản trên sa hình.

Sa hình là việc bố trí các tình huống giao thông trên sân tập để học viên (thí sinh) có thể xử lý các kỹ thuật lái xe: dừng xe nhường đường cho người đi bộ, dừng xe trên dốc, lùi chuồng...

Phần này khá quan trọng, vì nó giúp người học thực hành và luyện những kỹ thuật lái xe cơ bản. Xử lý tốt trong sa hình sẽ giúp học viên có kỹ năng ban đầu để bắt nhịp tốt với ngoài thực tế sau này.

Phần lái xe đường trường

Lái xe đường trường gần giống như lái xe thực tế ngoài đời. Có điểm khác là sẽ có thầy đi cùng (khi học) và giám thị ngồi cạnh (khi thi). Thực hành tốt phần này là gần như bạn đã gần chạm tay vào tấm bằng B2 rồi đó.

Khi thi sát hạch, đoạn đường cũng chỉ khoảng 2km, gần khu vực thi. Các thao tác cũng khá đơn giản, và tỉ lệ đỗ cao. Xem chi tiết về Sát hạch lái xe đường trường tại đây.

Sau phần thi trên đường trường là bạn đã gần hoàn tất việc học và thi bằng lái xe B2. Khi đó chỉ còn đợi kết quả, và nếu đỗ (hy vọng như vậy) thì chờ ngày lấy bằng là đã đủ điều kiện ôm vô lăng rồi đó.

Bí quyết thi sa hình B2

Thực hành lái nhiều trước khi thi

Thực hành lái xe càng nhiều càng tốt, trên sa hình bằng xe có chip trong sân tập, và trên đường ngoài thực tế.

Phải tập lái nhiều mới khá được

 

Khi luyện tay lái nhiều, bạn sẽ dần có phản xạ phối kết hợp chân tay để thực hiện đúng thao tác mình mong muốn. Có khi chưa kịp nghĩ mình phải làm gì thì đã thực hiện được rồi. Cho dù chưa đủ thời gian để hình thành phản xạ, thì việc chân tay thực hiện tốt ga, phanh, côn, số, vô lăng… cũng đã giúp bạn vượt qua kỳ sát hạch với kết quả tốt.

 

Mỗi trung tâm trong chương trình học đều có thời lượng nhất định để học viên thực hành trên vô lăng, thường là khoảng 15 đến 20 tiếng cho 1 học viên.

 

Tuy vậy, số giờ thực hành chính thống nhiều khi không đảm bảo, nhất là khi một số trung tâm tìm cách cắt bớt giờ thực hành, để giảm chi phí, giảm học phí nhằm cạnh tranh thu hút học viên.

 

Nếu thiếu thời gian thực hành lái thì khó mà có kỹ năng tốt, khó đạt điểm thực hành cao, cho dù bạn có nhuần nhuyễn lý thuyết hay nắm vững tất cả các mẹo thi. Vì thế, nhiều người thường thuê thêm thầy hướng dẫn và thuê xe có chip để bổ túc tay lái.

 

Khi có đủ thời gian thực hành, thì khi luyện hoặc lúc thi, cần lưu ý…

 

Đi thật chậm, để số thấp

Bạn có 20 phút để hoàn thành toàn bộ bài thi sa hình. Tôi nghĩ thời gian này thừa đủ để bạn sử dụng. Vì thế không cần vội vàng, không nên đi nhanh mà dễ bị phạm lỗi, bị trừ điểm, tệ hơn là bị loại ngay tại chỗ.

 

Việc đi chậm, có chỗ nên thật chậm, có nhiều tác dụng:

 

đánh lái được chính xác hơn, nhất là khi qua hình chữ Z, chữ S, hàng đinh, hoặc lùi chuồng dễ dừng nhẹ nhàng sát vạch dừng, mà không cần phanh gấp, giật cục có thêm thời gian giữa các phần thi, giúp bạn yên tâm hơn.

Còn tại sao nên để số thấp?

 

Đi bằng số thấp là để có thể đi chậm như tôi vừa nói ở trên; nếu để số cao mà đi chậm xe rất dễ bị chết máy. Thêm nữa, các xe phục vụ thi sát hạch thường để ga-răng-ti cao. Chỉ cần đi số 1 và không cần nhấn ga thì xe cũng đã tự chuyển động khá nhanh rồi.

 

Thực ra, muốn đi chậm hơn, bạn cần đạp thêm côn (nhưng không đạp hết), kết hợp rà phanh để điều chỉnh tốc độ như ý muốn. Riêng bài 3 Lên dốc và bài 12 Tăng tốc mới cần nhấn thêm chân ga. Và chỉ bài 12 mới tăng số 2 một đoạn rồi lại giảm về số 1 ngay sau đó.

 

Một số mẹo thi sa hình B2 khác

Giữ vững tâm lý tốt. Đã ôn luyện tốt, thì thi cũng sẽ tốt. Chí ít ra: người ta thi được thì mình cũng thi được, việc gì phải lo!

Thi đến bài nào tập trung thực hiện bài đó, không để ý đến phần đã thi (dù có thể đã bị lỗi trừ điểm) hay phần sắp thi.

Không đi gần xe phía trước, vì như vậy có nhiều rủi ro: hạn chế tầm nhìn, khó căn đường, khi vào hình sẽ bị tính thời gian, nếu đi sát quá thì xe trước mà đè vạch (hoặc hàng đinh) thì mình cũng dễ bị dính theo, hoặc nó qua được đèn xanh nhưng mình có thể lại dính lỗi vượt đèn đỏ.

Chúc bạn may mắn, học tốt, thi đậu, và sớm có bằng.

Bạn cần đăng nhập để tham gia thảo luận
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay123
  • Tháng hiện tại5,320
  • Tổng lượt truy cập28,112,213
Tư vấn chính sách nông thôn mới Thời tiết nhà nông Hệ thống văn bản Bộ nông nghiệp Công báo tỉnh Công thông tin tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Giấy phép thiết lập Website số 938/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/4/2015
Trưởng ban biên tập:  Trần Huy Oánh - Chánh Văn phòng : Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 0393.892.689; Fax: 0393.691.889; Email: nongthonmoihatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây